Thứ Năm, tháng 7 20, 2006

Trình duyệt web nào tốt nhất hiện nay?

Tạp chí điện tử ExtremeTech đã có một bài viết rất chi tiết so sánh về những điểm giống và khác, ưu và nhược của 3 trình duyệt web nổi tiếng hiện nay, đó là Firefox 2.0 beta 1, Internet Explore 7 beta 3 và Opera 9 (bản chính thức). Bạn có thể nhấn vào link ở trên để đọc bài này (8 trang), cũng vì lý do này mà tôi sẽ không dịch toàn bộ nội dung của bài viết vào đây, mà chỉ nêu ra những điểm chính như bảng so sánh chức năng, dung lượng bộ nhớ sử dụng và tính tương thích với các trang web.

Các đặc điểm cơ bản

Firefox 2 b1Internet Explorer 7 b3Opera 9.00
Duyệt bằng tab
Add-insCó (Extension)Có (Add-ons)Có (Widgets)
ThemesKhôngCó (Skins)
Tìm kiếm bằng search engine
Chặn pop-up
Cảnh báo lừa đảoKhông
Đặt bookmark nhanhKhôngKhông
RSS reader
Trình hỗ trợ downloadKhông
Ghi nhớ tab để dùng cho lần duyệt sauKhông
Đặt bookmark cho tất cả các tab đang mở
Xem trước nội dung tabKhôngCó (Quick tabs)Có (Di chuột tới tab)
Bản cho Macintosh/LinuxKhông
BitTorrent clientKhôngKhông
Kiểm tra chính tả cho bài viếtKhôngKhông
Tạm dừng downloadKhông


(Nếu bạn có cách dịch tốt hơn, xin hãy liên lạc với tôi).

Các thông số

Những số liệu sau được lấy từ 5 trình duyệt: Firefox 2 beta 1, Internet Explorer 7 beta 3, Opera 9.0, Internet Explorer 6.0, Firefox 1.5.0.4 dùng trên cùng một máy tính (Pentium D 3.2 GHz, 2GB Ram), sau mỗi lần dùng chương trình lại khởi động lại, trước khi kiểm tra lại dùng các lệnh rundll32.exe advapi32.dll,ProcessIdleTasks.

Xin lưu ý rằng các thông số này đều lấy từ bản beta (Firefox 2 và IE7), và có thể được thay đổi ở bản chính thức.

Khi không nạp một trang web nào, không có bookmark, các số liệu để ở mặc định:


Bộ nhớ sử dụng (tính bằng MB)
Firefox 2 Beta 142
Internet Explorer 7 Beta 324
Opera 9.053
IE 6.017
Firefox 1.5.0.417.8


Bộ nhớ sử dụng khi nạp 6 trang: trang chủ của ExtremeTech, Yahoo, PCMag.com, YouTube, BBC World, Flickr (cùng một bức ảnh)

Bộ nhớ sử dụng (nạp 6 trang, tính bằng MB)
Firefox 2 Beta 173
Internet Explorer 7 Beta 370
Opera 9.052
IE 6.0155
Firefox 1.5.0.456


Dung lượng đĩa sử dụng (tính bằng MB)
Firefox 2 Beta 118.8
Opera 9.020.7
IE 6.01.9
Firefox 1.5.0.418.6


Thời gian khởi động chương trình (được thử nghiệm trên máy Laptop hiệu Sony Vaio Pentium M 1.5 Ghz, 512 MB RAM), các điều kiện khác tương tự ở trên, thời gian tính bằng giây (s), lấy trung bình của ba lần chạy.

Thời gian khởi động (tính bằng giây)
Firefox 2 Beta 112
Internet Explorer 7 Beta 37.7
Opera 9.05
Firefox 1.5.0.412.5


Tính tương thích với các trang web (về mặt lý thuyết)

Số liệu được lấy ở trang Acid2 Browser Test, bài kiểm tra này cho thấy khả năng hỗ trợ của một trình duyệt web với các đoạn mã HTML4, CSS1, PNG, và Data URLs.

Hình mẫu:




Còn đây là hình mà các trình duyệt đã dịch ra:


Firefox 2 beta 1



Internet Explorer beta 3



Opera 9



Kết luận:

Sau khi đọc bài viết này, bạn có thể tự hỏi mình rằng trình duyệt nào là tốt nhất cho bạn, và có thể bạn đã có câu trả lời rồi. Hoặc nếu không, sau đây là một số ý kiến nữa về vấn đề này:

Nếu bạn thích một chương trình duyệt web nhanh, gọn, dễ sử dụng, thì Opera chính là trình duyệt web của bạn. Tất nhiên, Opera không có chức năng cảnh báo lừa đảo như 2 trình duyệt kia, nhưng nếu bạn cẩn thận thì sẽ chả có gì phải lo lắng cả, nếu bạn vào trang web của nhà băng bằng đường dẫn đàng hoàng, thì bạn sẽ không sao cả, nhưng nếu bạn nhận được một email có chứa đường dẫn tới một trang web tự nhận là nhà băng đó, thì hãy cẩn thận.

Nếu bạn rời bỏ Internet Explorer vì những tiện ích mà Firefox, hay Opera cung cấp, như duyệt trang web bằng tab, những plugin hữu ích, chức năng tìm kiếm sẵn có, thì bạn có thể sẽ muốn quay lại với Internet Explorer 7 đấy, vì trình duyệt này hiện đã bắt kịp với các "đàn em" của nó rồi. Nhưng còn vấn đề bảo mật thì sao? Điều này chưa thể nói chắc chắn được, nhưng hiện giờ Microsoft đang rất chú trọng đến vấn đề bảo mật cho sản phẩm của mình, và Firefox đang dần trở nên phổ biến hơn, thu hút sự chú ý của hacker hơn, nên nó không còn là lựa chọn tuyệt đối về bảo mật nữa.

Tất nhiên, tất cả những điều nói ở trên chỉ là trên giấy tờ, còn người dùng lại chính là bạn, trước khi đưa ra quyết định của mình, bạn hãy dùng thử những chương trình đấy xem, biết đâu những trình duyệt mà tôi thích thì lại không hợp ý kiến của bạn thì sao?

Địa chỉ download của các trình duyệt này: Internet Explorer 7, Opera 9.0, về địa chỉ download Firefox 2.0: xin đọc bài này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét