Chủ Nhật, tháng 7 09, 2006

Cảm nhận ban đầu về Firefox 2.0 Beta 1

Sau khi đã dùng thử bản beta này một thời gian (khoảng 30 phút), tôi có một số cảm nhận sau:

1. Nhiều plugin quan trọng như Adblock Plus (chặn quảng cáo), FasterFox (tăng tốc độ trình duyệt), Gmail Space (dùng hòm thư gmail làm nơi chứa dữ liệu), v.v. đã bị tắt vì không tương thích.



2. Chức năng anti-phishing mới, dựa theo lời khuyên của một số hãng tin lớn (ở bản beta chỉ có Google) để thông báo cho người dùng những trang web lừa đảo.



3. Chức năng kiểm tra lỗi chính tả khi bạn viết bài, như bạn thấy ở trong tấm ảnh bên dưới: chức năng này vẫn còn khá nhiều lỗi, điển hình là nó không nhận ra được một số từ tiếng Anh, bỏ qua một số từ tiếng Việt, không nhận được các từ đặc biệt (đến như Mozilla, Firefox mà nó còn báo lỗi thì đúng là...), và đặc biệt hơn nữa, không có cách nào để tắt chức năng này đi cả... (hoặc ít ra, tôi chưa tìm ra cách nào, bỏ lựa chọn ngôn ngữ cũng không được).



4. Thêm chức năng Tools > Error Console thông báo lỗi của trang web đang truy nhập, có thể rất hữu ích, nhưng tôi chưa có thời gian xem xét.

5. Có tích hợp chức năng Feeds Reader vào trình duyệt, hiện thời hỗ trợ 3 dịch vụ My Yahoo, iGoogle/Google Reader và Bloglines.

6. Tốc độ của trình duyệt cũng đã được cải thiện chút ít, ngoại trừ lúc gõ văn bản thì tốc độ di chuyển màn hình hơi chậm, còn lại thì tôi đã có thể chuyển từ đầu này tới đầu kia của trang web mà không bị giật hình một chút nào (tôi hiện đang dùng bản Linux).

7. Firefox bản 2.0 đã có nhiều cải thiện về giao diện, các lựa chọn thừa thãi, không cần thiết đã bị bỏ đi (như Themes và Extensions đã được gộp vào phần Plugin, một số lựa chọn trong mục Preferences cũng bị cắt bớt). Ngoài ra, màu sắc của bản này xem ra cũng tươi hơn bản 1.5, tạo cảm giác dễ chịu cho người dùng.

Tóm lại, nếu bạn có thể sống mà không dùng những plugin kể trên trong một thời gian, hay chịu đựng được chương trình kiểm tra chính tả khó chịu, thì Firefox 2.0 beta hoàn toàn xứng đáng để thay thế phiên bản 1.5 đã "lỗi thời" kia, dù chỉ để khoe với bạn bè là bạn luôn đuổi kịp các công nghệ hiện đại nhất của thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét