Thứ Bảy, tháng 7 08, 2006

Bí mật của chương trình mở

Thường thì rất khó có thể tạo nên những bí mật trong các chương trình mã nguồn mở, bởi vì chúng rất dễ bị tìm ra bởi những người dùng cuối tò mò. Nhưng việc này cũng không làm nản lòng những nhà sản xuất vui tính của chúng ta. Sau đây là một số bí mật đã được khám phá của các chương trình mã nguồn mở phổ biến hiện nay:

1. GNOME - cá Wanda.

Nếu bạn cảm thấy cô đơn khi đang sử dụng máy tính thì có thể gọi chú cá (dễ thương?) này ra làm trò, nó sẽ bơi ngang qua màn hình của bạn và chả làm gì cả (ơ), nếu bạn cảm thấy khó chịu thì có thể nhấn chuột vào nó, khi đó con cá này sẽ chạy hết tốc lực ra khỏi màn hình, cũng vui phết.

Có 2 cách để gọi Wanda:

- Nhấn Alt F2 > free the fish, chọn Run.

- Vào GNOME About Panel, nhấn "F" 3 lần.

Lưu ý là một khi bạn gọi nó ra rồi thì không thể tắt nó đi được ngoài cách log out & log in.



2. GNOME - giải cứu Wanda.

Lại một trò chơi khác liên quan đến Wanda, có lẽ bạn đã cảm thấy rất khó chịu với con cá này rồi, nhưng trò chơi này lại khá thú vị đấy, nội dung của nó là bạn sẽ điều khiển Wanda chống lại một đàn GEGL - Genetically Engineered Goat Large (dê máy khổng lồ), nhấn <-- hoặc --> để di chuyển, cách để bắn.

Cách gọi: vào Alt F2 > gegls from outer space, chọn Run.



3. Firefox - Thánh kinh Mozilla

Để đọc một trang về thánh kinh này, bạn vào Firefox, ở phần address chọn about:mozilla.



4. OpenOffice - Những người muôn năm cũ.

Để biết danh sách của những người sáng lập ra OpenOffice, bạn vào OpenOffice Writer, gõ StarWriterTeam (lưu ý viết hoa) rồi nhấn F3.



5. OpenOffice - Chiến tranh giữa các vì sao.

Là một trò chơi dạng Giải cứu Wanda ở trên, nhưng phức tạp hơn một chút, bạn sẽ điều khiển phi thuyền và chiến đấu với phi thuyền của người vũ trụ.

Để chơi trò này, bạn vào OpenOffice Calc (Spreadsheet), điền vào một ô bất kỳ nội dung =GAME("StarWars")



Khá thú vị phải không?

1 nhận xét: