Chủ Nhật, tháng 10 15, 2006

Youtube toàn tập

Nếu bạn chưa biết Youtube là gì, hoặc chưa từng sử dụng các dịch vụ của họ thì bạn hãy vào ngay trang www.youtube.com để thử nhé, bạn sẽ thích ngay thôi. Đây là trang web lớn nhất trên mạng về lưu trữ các đoạn phim ngắn (video clip) cả nghiệp dư lẫn chuyên nghiệp, đủ mọi thể loại, bao gồm những đoạn video clip của các bài hát, như Linkin Park - Numb, Metallica - The Unforgiven II, các đoạn phim ghép nhạc (Linkin Park - In The End - Final Fantasy), và nhiều thứ khác nữa. Những đoạn phim này bạn có thể gửi vào blog của mình, download về để xem trên máy, hoặc chỉ đơn giản là xem rồi cho ý kiến mà thôi.

1. Cách gửi phim vào blog rất đơn giản, bạn chỉ cần vào đoạn phim mà bạn thích, nhấn vào mục Embed ở phía bên phải cửa sổ chiếu phim

Youtube
(Nhấn vào hình trên để phóng to)

chọn Copy cả dòng đấy, rồi vào blog của bạn chọn Paste, rồi gửi bài là được.

2. Nếu bạn muốn download cả đoạn phim đó về trên máy để xem bất cứ lúc nào bạn thích, hay để chia sẻ với bạn bè thì phức tạp hơn một chút, và có rất nhiều cách để làm việc này, bạn chỉ cần chọn lấy một thôi là được:

a) Nếu bạn sử dụng Firefox thì bạn có thể cài extension GetVideo, sau khi cài xong rồi, bạn chỉ cần nhấn chuột vào biểu tượng của nó (trên thanh Status Bar ở phía dưới màn hình trình duyệt) ở trang xem phim, nó sẽ hiện ra cửa sổ cho phép bạn download đoạn phim này (bạn cần phải đổi tên của bộ phim ra dạng tênphim.flv trước đã).

b) Một trang hỗ trợ download trên Youtube trực tuyến là VideoDownloader, bạn chỉ cần điền đường dẫn tới trang xem phim, rồi nhấn download là được.

Hoặc cách nhanh hơn, bạn điền địa chỉ sau vào thanh Address Bar của Firefox (hoặc bất kỳ một trình duyệt nào khác): http://videodownloader.net/get/?url=đường-dẫn-tới-trang-xem-phim-trên-Youtube, ví dụ http://videodownloader.net/get/?url=http://www.youtube.com/watch?v=36QngswWs5o để tới luôn trang download.

c) Dùng chương trình để download, ví dụ Youtube Grabber.

Khi đã download xong rồi, bạn sẽ nhận được một file có đuôi là .flv, muốn chơi được các file loại này thì bạn phải có chương trình để đọc nó, như FLV Player, hoặc FLV Encoder (tương tự Player, nhưng có chức năng chuyển các định dạng file khác --> file FLV), hoặc bạn cũng có thể download và cài đặt bộ Mega Codec Pack này để xem phim bằng Windows Media Player.

3. Còn nếu bạn muốn chuyển định dạng file phim đó sang .avi hay .mp4 để có thể dễ dàng chia sẻ với bạn bè (không cần cài thêm chương trình nào để chơi loại file này) thì hơi khó, ít nhất là ở Windows, nếu bạn dùng Linux thì chỉ cần dùng một lệnh đơn giản là:

    ffmpeg -i phim-gốc.flv phim-chuyển.avi
thế là xong, với ffmpeg là chương trình chuyển định dạng phim (hay nén phim với định dạng khác), "-i" là tắt của "input", nghĩa là đầu vào; ngoài ra không phải thêm các lựa chọn phức tạp khác như chỉnh chất lượng của phim hay âm thanh hay gì đó; đầu vào thế nào thì đầu ra như thế, chỉ chuyển định dạng của phim mà thôi (lưu ý là tôi nói "định dạng", chứ không phải "đuôi" của file, 2 cái này khác nhau, nếu bạn đổi đuôi của nó thì chả giải quyết được gì đâu). Và bạn cũng đừng tốn công thêm các tùy chọn phức tạp vào đoạn lệnh trên làm gì cho phí công, chỉ làm tăng dung lượng của file đó mà thôi, vì chất lượng của một đoạn phim đang từ thấp không thể chuyển thành cao được, chỉ có từ cao xuống thấp và từ thấp xuống thấp nữa thì được mà thôi, trừ khi bạn có phép thần.

Chương trình chuyển từ FLV sang các định dạng khác ở Windows thì cũng có nhiều, nhưng hầu hết đều là Shareware, chương trình Freeware duy nhất mà tôi biết được là SUPER (Simplified Universal Player Encoder & Renderer), chương trình này hổ trợ nén rất nhiều các định dạng khác nhau, như 3GP, AVI, ASF, GIF, MP4, MOV, v.v. sử dụng các chương trình encoder như FFmpeg và MEncoder nên chất lượng nén rất tốt, cách sử dụng thì lúc đầu hơi rắc rối, nhưng khi đã quen rồi thì có thể dùng rất dễ dàng thôi (nếu bạn muốn biết "khó khăn" là gì thì có thể học cách sử dụng FFmpeg và MEncoder).

Cách tốt nhất (theo tôi) để nén file FLV thành AVI bằng chương trình SUPER này là

Cách sử dụng SUPER
(Nhấn vào hình trên để phóng to)

3 nhận xét:

  1. Đính chính:

    Ở đoạn lệnh

    ffmpeg -i phim-gốc.flv phim-chuyển.avi

    nên dùng

    ffmpeg -i phim-gốc.flv phim-chuyển.mpeg

    vì mpeg là định dạng phim thông dụng hơn, và máy tính nào cũng đọc được.

    Trả lờiXóa
  2. Link download khác cho chương trình SUPER (nếu link trên không vào được):

    http://www.softpedia.com/get/Multimedia/Video/Encoders-Converter-DIVX-Related/SUPER.shtml

    Trả lờiXóa