Thứ Sáu, tháng 8 17, 2007

Google Adsense: cơ hội làm giàu cho người giỏi tiếng Anh.

Như tôi đã nói ở bài trước (hướng dẫn quảng cáo bằng AdBrite), dịch vụ Google Adsense (tắt là GA) không dành cho người Việt, vì một số lý do sau đây:

1. Google chưa hỗ trợ tiếng Việt. Nếu bạn dùng mánh (như đăng ký bằng một trang tiếng Anh, rồi lắp bảng quảng cáo đó vào trang tiếng Việt) thì vẫn có thể qua trót lọt, nhưng hãy cẩn thận, nếu để họ phát hiện ra thì bạn sẽ bị đuổi cổ ngay lập tức.

2. Lỗi của nhà cung cấp dịch vụ của Việt Nam, đặc biệt là VNN và các quán Internet Cafe. Hai loại dịch vụ này cho phép nhiều người dùng sử dụng cùng 1 IP, và nếu có quá nhiều kết nối cùng một IP nhấn vào trang quảng cáo thì họ sẽ nghi là chủ trang web "chơi bẩn", và ban luôn. Và cũng đừng nghĩ đến chuyện sử dụng proxy, kết quả cũng tương tự đấy.

3. Người Việt Nam không có khả năng mua hàng qua mạng --> Google đặt bao nhiêu quảng cáo mất bấy nhiêu, ít (và thỉnh thoảng bán được sản phẩm) thì không nói làm gì, nhưng nếu nhiều quá thì họ cũng sẽ cắt hợp đồng luôn.

Nếu bạn không có cách giải quyết ba vấn đề ở trên thì nên quay lại với AdBrite, dịch vụ này tuy trả ít tiền, nhưng khá hiền lành, dễ chịu, mình chơi kiểu gì cũng được, miễn không làm nó tức thì không sao.

Nhưng nếu kiếm nhiều tiền là phương châm của bạn thì Adsense là dịch vụ mà bạn cần, chỉ với một cái click của GA, bạn sẽ có thể kiếm được từ 5 xu ~ 5$ (1 xu = 0.01$), vượt xa AdBrite. Một khoản tiền rất hấp dẫn phải không, nhưng vấn đề là làm cách nào để được Google Adsense tài trợ bây giờ? Rất đơn giản, bạn "chỉ cần" làm được 3 việc ở trên là sẽ được chấp nhận thôi, những phần sau đó tất cả đều tuỳ thuộc vào tài viết lách và kiếm tiền của bạn. Sau đây là những giải pháp của tôi cho 3 vấn đề đó, lưu ý là không phải ai cũng đồng ý với cách này:

1. Google không chấp nhận tiếng Việt, vì vậy bạn nên làm một trang web tiếng Anh (hoặc một ngôn ngữ nào mà bạn biết, và được GA hỗ trợ). Theo ý tôi thì bạn không nên làm một trang web song ngữ, vì như vậy sẽ không ai thèm vào trang của bạn nữa, người Anh thì họ không hiểu tiếng Việt, người Việt cũng không mấy hứng thú với các trang kiểu này (nếu họ muốn đọc bài tiếng Anh thì họ có thể sang các trang tiếng Anh chính hiệu).

2. VNN và dịch vụ Internet: ngoài cách hạn chế truy nhập của mạng VNN ra thì không có cách nào hữu hiệu để giải quyết việc này, một cách khác là bạn chỉ cần quảng bá trang web cho người nước ngoài mà thôi, như vậy thì nếu thỉnh thoảng có một người trong nước lạc vào thì cũng không xảy ra vấn đề gì to tát cả.

3. Trả lời tương tự như câu 1.

Được rồi, như vậy là chúng ta đã qua bước thứ nhất, bước thứ 2 là đăng ký dịch vụ của Google, bạn vào trang www.google.com/adsense .

Cách đăng ký cũng tương tự như AdBrite, chỉ khác là bạn chỉ có thể điền thông tin người nhận tiền 1 lần, và không thể thay đổi, lưu ý là Google Adsense khắt khe hơn AdBrite nhiều, bạn nên đọc qua các quy định của nó một chút, đại loại là nội dung của trang web phải sạch bong (không có hàng lậu, hay bẩn, hay virus), không được đặt quá nhiều quảng cáo của GA, ngôn ngữ phải được hỗ trợ, v.v.

Hướng dẫn đăng ký Google Adsense

Khi bạn đăng ký xong, nghĩa là bạn đã qua bước thứ 2 rồi đấy. Bước tiếp theo chúng ta sẽ nói về các loại hình quảng cáo của Google Adsense:

1. Adsense for Content: loại quảng cáo cơ bản nhất, bạn sẽ đặt bảng quảng cáo của GA vào trang web của bạn (kích cỡ tuỳ bạn chọn), và tuỳ nội dung của trang web đó mà GA sẽ đưa ra quảng cáo thích hợp (vì vậy nên trang web của bạn nên càng có nhiều chữ càng tốt, và nên tập trung vào một chủ đề nhất định). Số tiền mà bạn nhận được tuỳ vào loại sản phẩm được quảng cáo, như quảng cáo về nhà và xe hơi thì sẽ được nhiều tiền hơn sách báo chẳng hạn, và lưu lượng khách tới thăm trang web của bạn (nhiều khách thì nhiều tiền hơn, ít khách thì ít hơn). Bạn có thể đặt tối đa 3 biển quảng cáo + 1 bảng link trên một trang web.

2. Adsense for Search: bạn đặt ô tìm kiếm của Google lên trang web của bạn, nếu có một người nào đó dùng ô đó để tìm kiếm, nhấn vào biển quảng cáo của Google trong ô kết quả, thì bạn sẽ nhận được tiền, cách tính tương tự ở trên, ngoài ra thì không (vô dụng nhỉ?). Bạn có thể đặt tối đa 2 ô tìm kiếm trên một trang web.

3. Referrals: bạn có thể đặt tối đa 4 referrals, mỗi loại referrals chỉ được đặt một lần trên một trang.

a) Google AdSense: quảng cáo cho dịch vụ Adsense, khi có một ai đó đăng ký theo giới thiệu của bạn, kiếm được 100$ trong vòng 180 ngày sau khi đăng kí thì bạn sẽ nhận được 100$, có thể nói là rất khó nhằn, được ăn cả ngã về không.

b) Google AdWords: khi có người đăng ký theo giới thiệu của bạn, và sử dụng 100$ tiền quảng cáo trong vòng 90 ngày sau khi đăng ký thì bạn sẽ nhận được 20$.

c) Firefox plus Google Toolbar: khi có người download chương trình này và sử dụng nó thì bạn sẽ nhận được tối đa 1$ (tuỳ khu vực của người download, ở Việt Nam thì được 0.5$/lần), người đó phải dùng Windows, và chưa cài đặt Firefox bao giờ thì bạn mới nhận được tiền.

d) Picasa: chương trình quản lý ảnh rất tốt, tốc độ nhanh, có các chức năng xử lý cơ bản, nhưng tính năng "xem" ảnh thì lại không tốt lắm (không có chế độ full-screen, khả năng xử lý ảnh dung lượng lớn kém). Các điều kiện cũng tương tự như Firefox.

Phần cuối: một số kinh nghiệm của tôi sau khi dùng thử một thời gian ngắn:

1. Khi được yêu cầu điền thông tin về thuế, hãy chọn mục "Foreign publisher with no U.S. Activities", rồi điền tên của bạn vào để thay cho chữ ký.

2. Nên tạm khoá tài khoản của bạn (vào My Account > Account Settings > Payment Holding, đánh tích vào đấy), rồi chờ cho tới khi bạn được >100$ rồi mới bỏ tích, vì ngân hàng Việt Nam không thanh toán cho séc có giá trị dưới 100$.

Kỳ sau: Phương pháp quảng bá trang web của bạn.

13 nhận xét:

  1. Tôi vừa sửa lại một chút nội dung bài viết này, loại bỏ mấy phần ý kiến chủ quan (về VNN), bổ sung thêm một số thông tin, hi vọng bài viết sẽ trở nên chất lượng hơn.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh25/7/06 3:42 CH

    chào bạn,mình vừa đăng ksi được một cái GA,đã cài vào site,nhưng khi nhập vào phần tìm kiếm Adsense for Search thì nó hiện ra trang sau:


    "The website you've just visited has tried to provide you with search results from Google. Unfortunately, the site violates our terms of service so your search could not be completed. If you would like to continue with your search, please click the link below, which will take you directly to Google and the results you've requested. We apologize for the inconvenience and encourage you to conduct future searches directly from google.com or through the Google Toolbar, which can be downloaded for free from this address:"

    trang mình khi đăng kí là tiếng Anh, nhưng khi gài code vô là trang tiếng Việt, như vậy có ảnh hưởng gì kô?liệu khả năng mình bị GA ban account có xảy ra không?

    mong nhận được hồi âm,xin cám ơn!

    Trả lờiXóa
  3. Chào bác,

    Nguyên nhân mà GA ban site của bác thì có nhiều (bác có thể đọc terms of services của họ để biết thêm chi tiết, họ quản lý vấn đề này chặt lắm), nhưng có lẽ nguyên nhân chính là do trang tiếng Việt đấy (tất cả các loại quảng cáo của Adsense đều không được đặt ở các trang tiếng Việt), mặc dù tôi không nghĩ là họ lại phát hiện ra mình nhanh như vậy (ngay sau khi đăng ký?).

    Nếu bác bị họ ban thì sẽ nhận được thư thông báo của họ, trong trường hợp đấy thì bác có thể gửi thư yêu cầu họ xem xét lại, lưu ý là lời lẽ trong thư phải bình tĩnh, không được quát tháo và (quan trọng nhất) là phải nhận lỗi về phần mình. Còn nếu bác không muốn làm vậy hay họ không giải quyết cho thì có thể đăng ký một tài khoản khác, nhưng lưu ý là không được điền thông tin giống như tài khoản cũ của mình (tên họ, địa chỉ).

    Trả lờiXóa
  4. vâng cám ơn bạn,mình lại muốn hỏi thêm vấn đề nữa :) thông cảm nhé, mình có xài một cái của Adbrite luôn nhưung nó hiện ra rất ít quảng cáo,lâu lâu mới xuất hiện một lần,kô nhiều được như của bạn ,xin hỏi làm cách nào để số lần xuất hiện được nhiều vậy bạn?

    cám ơn bạn

    Trả lờiXóa
  5. Cái đấy còn tuỳ thuộc vào lượng khách tới thăm trang web của bác nữa, nếu có nhiều người đến thì quảng cáo sẽ xuất hiện nhiều hơn (mức tối đa thì bác có thể vào Manage my zones > Edit Ad Zone Preferences > Ad Specs để sửa, mặc định là 5). Còn nếu trang web của bác vắng khách (ví dụ như lúc mới lập chẳng hạn) thì quảng cáo sẽ ít hiện ra, lâu dần trang web của bác có thể bị deactive.

    Trả lờiXóa
  6. cám ơn bạn, trang mình có khỏang 40-50 lượt người truy cập mỗi ngày,số hits khoảng hơn 1000, vậy có đủ để hiện quảng cáo chưa bạn?

    Trả lờiXóa
  7. Thế thì lạ thật, trang của tôi mỗi ngày chỉ có ~100 view, thế mà cũng phải hiện ít nhất là 2 quảng cáo (nhiều nhất là 6 quảng cáo - mức tối đa). Nếu không ngại bác có thể cho tôi địa chỉ trang web của bác được không?

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh26/7/06 2:34 CH

    http://babeun.net
    http://amnhacdienanh.net

    đây là trang của mình(chính xác là của mình và vài người bạn, mình chỉ lo phần qunảng cáo )bạn xem dùm mình nhé...cám ơn bạn!

    Trả lờiXóa
  9. Cái đấy thì có thể là vì 2 lý do:

    1. Host mà bác sử dụng hiện đang ở trong danh sách đen của SORBS.net ( http://whois.domaintools.com/amnhacdienanh.net ), lý do: spam.

    2. Lý do thứ 2, có lẽ là lý do chính, vì bác không đặt chế độ cho phép Network Ads (loại quảng cáo bình thường của AdBrite), bác vào tài khoản AdBrite của mình, vào Manage your zones > Edit ad zone preferences > Ad specs, rồi đánh tích vào mục "Yes, show network ads" là được.

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh26/7/06 5:46 CH

    lý do thứ nhất mình nghĩ chắc không phải rồi :D

    lý do thứ hai thì mình đã kiểm tra kĩ, đánh dấu đầy đủ, thực ra thỉnh thỏang nó có hiện ra 1 quảng cáo...chỉ 1 quảng cáo và chỉ trong một thơi gian ngắn(khỏang 10 phút) sau đó lại trắng xóa kô một quảng cáo..

    không biết vì lý do gì...

    rất cám ơn bạn nếu mình có làm phiền thì thông cảm nhé!

    những bài viết của bạn rất tuyệt

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh28/8/06 6:08 SA

    Tu viet tu tra loi, thua luon

    Trả lờiXóa
  12. ^ Bài trên đây cũng là do tôi tự viết, mong mọi người đừng quan tâm.

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh4/1/08 7:24 SA

    toi noi khong the dang ky adsense dc nua cac pac co the giup cach ang ky khong? hinh nhu adsense ko chap nhan ip vn nua hjc>.<
    moi chu tiet xin lien he xxdangkhoa@yahoo.com.vn
    hoac
    vietnambooker@gmail.com

    Trả lờiXóa