Thứ Tư, tháng 12 30, 2009

Ông già Noel liệu có tồn tại thật không?

Ông già Noel liệu có tồn tại thật không?

Ngày 26-12-1997

Chào Cecil,

Hơn một thế kỷ trước, vào ngày 21-9-1897, một cô bé đa nghi đã đặt ra một câu hỏi lớn với người biên tập của tờ New York Sun. Hồi đó chưa có Thuốc Đắng, nên cô bé phải chấp nhận lựa chọn thứ hai này. Tờ Sun đã có lời hồi đáp, một câu trả lời thoả đáng, và là một đáp áp chính xác. Nhưng theo thời gian, nó đã dần trôi vào quên lãng, hoặc bị đưa vào vòng nghi hoặc. Người trả lời cô bé lúc đó chỉ là một nhà báo bình thường nhận công việc này từ sếp của ông ta. Ông ta không phải là Người thông minh nhất thế giới, như anh. Ông ta không được mọi người tín nhiệm bằng anh. Vì vậy, tôi hi vọng rằng anh sẽ không từ chối trả lời một lần dứt khoát câu hỏi này, cho tất cả những cô cậu bé Annies, Ryans, Joshes, Megans và Tammys trên thế giới. Tôi xin được trích lại câu hỏi:

Chào Cecil: Năm nay tôi 47 tuổi. Một vài người bạn của tôi trên diễn đàn Thuốc Đắng nói rằng ông già Noel không có thật. JKFabian nói, “Nếu cậu thấy Thuốc Đắng nói thế nào, thì sự thật là vậy.” Mong anh trả lời thành thật cho tôi. Ông già Noel liệu có tồn tại hay không?

- Ranger Jeff, Thần tượng của American Youth


Cecil trả lời:

Chào Jeff,

Nói một cách đơn giản, chúng ta không thể phủ nhận hoàn toàn sự tồn tại của ông ta.

Tôi không nói rằng không có vài khía cạnh siêu tưởng trong câu chuyện này. Chúng ta có một số x trẻ em (kể cả khi đã bỏ qua những trẻ em Hồi giáo, Shinto giáo, Hindu giáo, duy linh giáo, v.v., hay những trẻ em bị thiệt thòi về mặt quà tặng), lại có một khoảng thời gian y cho mỗi lượt viếng thăm, và khoảng cách z giữa các căn nhà, ta lại có một Trái Đất với đường kính xác định, và 24 giờ trong ngày. Có điểm gì đó không hợp lý ở đây. Chúng ta lại gặp vấn đề về đường vào những điểm phát quà không có ống khói và lò sưởi, trừ khi ta cho rằng ông già Noel có thể hoá lỏng chui qua các khe cửa, như những sinh vật trong phim The Abyss, một cảnh tượng không lấy gì làm đẹp đẽ. Chưa kể đến sự tồn tại của một khu công nghiệp đồ chơi đồ sộ nhất hành tinh ở một vùng tận cùng thế giới, xa cách hoàn toàn tất cả các nguồn tài nguyên (trừ giá rét), được nguỵ trang khéo léo đến mức che được mắt của vệ tinh quan sát, và không toả ra một chút khí thải nào. Mặc dù nếu bây giờ tôi suy nghĩ kỹ về việc này, thì ở Nam Cực cũng có một lỗ thủng ozone thì phải. Hừm.

Mặt khác, chúng ta cũng phải xét đến các luận điểm sau:

* Rất nhiều các sự kiện khó tin khác lại là có thật. Florida đoạt giải World Series? Rồi Cleveland đoạt giải World Series? So với những việc này, chuyện chuyển và nhận hàng núi quà trong vòng một đêm có gì là khó?

* Do Fed Ex. Ừ nếu chúng ta đang nói về Memphis và những tài xế ham chơi, chứ không phải bắc cực và những chú lùn thì có làm sao? Đừng cứng nhắc quá.

* Ờ thì có thể có một vài sự trợ giúp khác của người trần mắt thịt nữa. Có thể là, với tư cách của một bậc cha mẹ yêu thương con cái, bạn đã có đôi lần giúp đỡ Santa, và nghĩ rằng bạn làm việc đó tự theo ý mình. Những con kiến trong tổ kiến có lẽ cũng nghĩ rằng chúng tự làm việc theo ý của mình nữa. Nhưng, nếu nhìn lại vấn đề một cách khách quan, chúng ta không thể phủ nhận rằng có một mục đích lớn lao nào đó đang hiện diện ở đây, và chúng ta là một phần trong guồng máy đó.

* Anh đang nghĩ đến Chi Cục Thuế Nội Địa.

* Ý tôi là mong muốn được rộng lượng. 364 ngày trong một năm con người làm hết tất cả mọi điều tàn ác. Đến ngày thứ 365 chúng ta tặng quà cho trẻ. Tôi không nói là việc sau có thể bù đắp cho việc trước. Tôi không nói là Adolph Hitler sẽ không tặng quà cho con cái của y, nếu y có con cái. Tuy nhiên, nó cũng phải có một ý nghĩa nhất định nào đó chứ. Việc tặng quà mà không đòi hỏi bất kỳ một ân huệ nào từ người khác đủ khác biệt với bản tính thường ngày của chúng ta, đến mức nó có thể được coi như là một bí ẩn. Và nếu bí ẩn đó có một tên gọi, tên của nó sẽ là Ông già Noel.

* Còn nữa, lòng tin vào ông già Noel đồng nghĩa với lòng tin vào phép nhiệm màu. Niềm tin vào phép màu về nhiều mặt là có hại. Vì nó mà có rất nhiều người nghĩ rằng có chuyện người ngoài Trái Đất bắt cóc người thường, rằng Elvis vẫn còn sống, hoặc bạn có thể kiếm bộn tiền bằng việc dán phong bì tại gia, hoặc người thuyết giáo trên TV có thể chữa lành bệnh của bạn nếu bạn gửi cho ông ta 50 đôla. Có cả một giai cấp người, mà người phụ trách chuyên mục này là một, cống hiến cuộc đời của họ cho việc dập tắt những hi vọng hão huyền này. Chắc chắn đó là việc nên làm. Nhưng ngay cả những người nghiêm khắc nhất trong số chúng tôi cũng vẫn nhớ được sự kỳ diệu mà mình đã cảm thấy khi biết rằng có một lực lượng nào đó quan tâm đến hạnh phúc của mình, và không bị bó buộc bởi những quy luật của thế giới tầm thường này. Vì vậy, nếu có một người nào đó muốn tuyên bố thẳng thừng rằng ông già Noel không tồn tại, người đó sẽ không phải là tôi.

— Cecil Adams

Nguồn: http://www.straightdope.com/columns/read/1370/is-there-a-santa-claus

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét