Thứ Năm, tháng 8 03, 2006

Xây dựng Website - những điểm cần tránh

Nguồn: http://blog.360.yahoo.com/blog-t4deLEE6cqPdMwV_t04-?cq=1&p=270

-----------



Các kết quả lấy từ site của mình trong tuần vừa qua:

Đường truyền: 85,54% khách viếng thăm dùng kết nối ADSL và vẫn có tới 13,53% dùng kết nối Dial-up.



Độ sâu: tổng số IP độc lập hay số khách viếng thăm là 24k IP, trong đó có tới gần 18k IP chỉ xem một trang rồi bỏ đi luôn.



Thời gian khách ở lại: lượng khách xem trong vòng 0-10s chiếm tới hơn 18k trên tổng số 24k, một tỷ lệ quá lớn. Sau 10s thì khách đi đâu - có thể là đóng cửa sổ trình duyệt hoặc bỏ sang site khác ...



Độ phân giải màn hình: 49,07% khách có màn hình để độ phân giải 1024x768 và 45,38% cho độ phân giải 800x600, phần bánh còn lại chia đều cho hơn 34 cỡ màn hình khác.



Những điểm cần tránh khi xây dựng website:

1. Giao diện flash: ảnh hưởng đến tốc độ truy cập vì flash rất nặng và tiêu tốn băng thông. Phần lớn người dùng chỉ đủ kiên nhẫn dừng lại đọc 1 trang trong vòng 10s (xem ở trên), với những người bận rộn thì ít hơn, chỉ khoảng 2-5s. Như trên ta thấy ngoài những người sử dụng ADSL còn khá nhiều người dùng kết nối Dial-up. Và ngay cả ADSL cũng load rất chậm khi gặp flash.

2. Không thay đổi màu sắc đường link mà khách đã viếng thăm: tai hoạ, làm khách bị mất phương hướng. Không phải ai cũng thuộc lòng đường đi và cấu trúc site của bạn bằng bạn. Vậy hãy cố gắng đảm bảo hai màu cơ bản cho đường link, có thể là Xanh da trời - chưa nhấn, và Mận chín - đã nhấn.

3. Bức tường chữ: trang quá dài với tất cả chữ cùng một cỡ, ko đánh dấu, ko lùi dòng, ko đánh đề mục đầu dòng... Khách sẽ bỏ qua luôn.

4. Kích thước font chữ và màn hình: quá lớn hoặc quá nhỏ, nếu bắt buộc phải cố định cỡ chữ thì hãy cố gắng chọn cỡ phù hợp với hai độ phân giải màn hình 1024x768 và 800x600. Nên thiết kế site phù hợp cho ít nhất là 2 độ phân giải này, nếu có thể thì chọn một thiết kế mềm dẻo (liquid form) là tốt nhất.

5. Tiêu đề: sẽ rất tệ hại khi tiêu đề các trang ko rõ ràng, dài dòng, ko dính dáng gì đến nội dung, quá ít thông tin hoặc gây hiểu nhầm...

6. Quảng cáo: quảng cáo hoặc những thứ trông giống quảng cáo. Người dùng luôn dị ứng với quảng cáo và có xu hướng "mù quảng cáo" - bỏ qua luôn mà không cần biết nó có phải quảng cáo thật hay không.

7. Tương tác: tương tác giữa trang web với người dùng khác thường. Ví dụ như có con trỏ chuột khác lạ, màu sắc đường link kỳ cục, hoa văn tá lả ẩn hiện lung tung, đủ thứ xuất hiện bất ngờ. Bắt người dùng phải "học lại" cách duyệt web và mất thêm thời gian làm quen với site của bạn. (Hầu hết các site ở Việt Nam đều ít nhiều mắc vào lỗi này, ngay cả những site lớn).

8. Tự mở cửa sổ mới: có thể bạn ko muốn khách rời site hoặc rời 1 trang nào đó trên site của bạn nên bạn bung cửa sổ mới khi khách nhấn vào đường link (target="_blank"). Bung thêm cửa sổ chỉ làm cho thanh taskbar trở nên chật chội, líu ríu, làm khách mất phương hướng. Nếu khách thích site của bạn, khi muốn trở lại họ sẽ dùng nút Back.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét