Thứ Tư, tháng 8 23, 2006

Danh sách các phần mềm của Linux

Một trong những trở ngại lớn nhất của những người chuyển từ Windows sang dùng Linux là không tìm được phần mềm để làm các công việc như khi mình còn sử dụng Windows. Để khắc phục tình trạng này, cộng đồng mã nguồn mở của Nga đã lập ra trang web mang tên Bảng liệt kê các phần mềm tương đương với Windows của Linux, bạn có thể dùng trang web này để tham khảo khi sử dụng Linux, hoặc hướng dẫn những người khác sử dụng nó. Nhưng lưu ý là trang web này đã lâu rồi không được cập nhật (lần cuối cùng là 27-5-2005) nên các thông tin của nó cũng chưa phải chính xác lắm.

Một số phần mềm đáng chú ý là:

- Bộ soạn thảo văn bản: OpenOffice2.org
- Chương trình soạn thảo văn bản đơn giản (text editor): Gedit (môi trường GNOME), Kedit (môi trường KDE), Vim, Emacs.
- Duyệt web: Firefox, Mozilla, Opera.
- Quản lý hòm thư: Thunderbird, Evolution.
- Nghe nhạc: Listen (môi trường GNOME), amaroK (KDE), XMMS, Winamp, Beep Player (lưu ý là ở một số distro thì bạn cần cài thêm plugin mới nghe nhạc được)
- Xem phim: Xine, gXine, Totem, v.v.
- Xử lý ảnh: GIMP, ImageMagick.
- Vẽ kỹ thuật: Inkscape Vector Illustrator.
- Từ điển: StarDict (từ điển đa ngôn ngữ, từ Anh Việt, Việt Anh, Pháp Việt cho tới Việt Nga, Việt Việt đều có, và hoàn toàn miễn phí, hỗ trợ tốt nhất trong môi trường GNOME).
- Tường lửa: Iptables, Firestarter (GNOME), Guarddog (KDE).
- Diệt virus: đọc bài này của tôi.
- Chương trình lấy tin (Feed Reader): Liferea
- Bộ gõ tiếng Việt: Xvnkb, X-Unikey.

Trên đây là các ứng dụng mà tôi thấy là có ích nhất đối với những người không chuyên về máy tính, còn những người muốn nghiên cứu về nó thì chắc vấn đề này đối với họ cũng không có gì là khó khăn cả. Tôi cũng không muốn dịch cả trang web đó sang tiếng Việt, vì mất công, và cũng không có nhiều ý nghĩa lắm.

Còn về game: có 2 chương trình để giả lập các ứng dụng của Windows (trong đó có game) là Wine (miễn phí) và Cedega (thương mại - trước là WineX). Nhưng Wine thì chủ yếu chỉ dùng để chạy các ứng dụng phần mềm, tiện ích, chứ để chơi game thì còn trục trặc nhiều (tốc độ không ổn định, hay bị thoát ra ngoài, v.v.), còn muốn dùng Cedega thì các bạn phải "linh động" một chút .

Danh sách các trò chơi được hỗ trợ bởi Cedega: http://transgaming.org/gamesdb/ , trong đó có:

* Diablo II
* Warcraft III
* Max Payne and Max Payne 2
* Sacrifice
* Medal of Honour: Allied Assault
* Grand Theft Auto III & Vice City
* Battlefield 1942
* Guild Wars

và rất nhiều trò khác nữa.

Cũng cần lưu ý là nếu muốn chơi game trên Linux thì các bạn cần tránh xa ATI (hay gần đây là ATI/AMD) ra, vì bọn này hỗ trợ card đồ hoạ trên Linux rất kém (hi vọng là tình hình sẽ thay đổi vì AMD bây giờ đang nắm ATI).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét